เคล็ดลับความสวย ฉบับ นักศึกษา

f:id:KHAWFANG:20200603191651j:plain

 

แม้ว่าอายุยังน้อย ยังอยู่ในวัยรุ่น วัยเรียน แต่ก็ไม่ได้หมายความจะปล่อยปละละเลยเรื่องการดูแลผิวไปได้ ยิ่งอายุไม่เยอะนี่แหละ ต้องยิ่งดูแลผิวให้ดีเป็นพิเศษ เพราะหากเราเริ่มต้นดูแลผิวให้ดีตั้งแต่วันนี้ ไม่ได้แค่ทำให้เราสวยใสขึ้นในตอนนี้ แต่ยังช่วยป้องกันปัญหาผิวอย่างพวกริ้วรอยที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคตด้วย

1. อย่ามองข้ามเรื่องริ้วรอย

เรื่องของริ้วรอยไม่ได้เป็นแค่เรื่องของสาววัย 30 อัพเท่านั้น อย่ารอให้ถึงเวลาที่เกิดริ้วรอยก่อนแล้วค่อยแก้ แต่เราควรชะลอริ้วรอยก่อนที่มันจะมา วิธีการป้องกันขั้นเบสิคก็คือ หมั่นทาครีมกันแดดบ่อยๆ เพราะว่าแสง UV เป็นต้นเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวเราเกิดริ้วร้อยได้ ครีมกันแดดที่ควรใช้ก็คือ ควรป้องกันได้ทั้งแสง UVA และ UVB ค่า SPF 30 ก็เพียงพอแล้ว และควรหาทางหลีกเลี่ยงแสงแดดแบบอื่นๆ ด้วย เช่น อย่าให้ผิวเจอกับแสงแดดบ่อยเกินไป โอกาสที่เราจะเจอแสงแดดก็เช่น ในตอนเดินเรียนวิชานู้น วิชานี้ หรือเดินกลับหอ ก็ป้องกันด้วยการกางร่ม หรือสวมเสื้อคาร์ดิแกนก็ช่วยได้ เลี่ยงการเดินตากแดดนานๆ อย่างเวลากินข้าวก็เลือกที่ใกล้ๆ ก็พอ เพื่อลดโอกาสที่ผิวเราจะเจอแสงแดดแบบจังๆ

2. มอยเจอร์ไรส์เซอร์อาวุธลับรักษาความสวย

ควรเริ่มทามอยเจอร์ไรส์เซอร์ตั้งแต่อายุเริ่มย่างเข้าเลข 2 เพราะว่าเป็นช่วงที่สำคัญที่สุด แม้คุณอาจจะไม่ทันได้สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงอะไร แต่ผิวของเราในช่วงวัยนี้เริ่มเก็บรักษามอยเจอร์ไรส์เซอร์ในชั้นผิวได้น้อยลง ควรเลือก มอยเจอร์ไรส์เซอร์ที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ

  เพื่อจะได้รักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวพร้อมทั้งช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระด้วย ซึ่งสารอนุมูลอิสระพวกนี้จะมาจากแสงแดด มลพิษ ควัน เป็นต้น เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวเราเกิดริ้วรอย แก่ก่อนวัย

3. อย่าลืมรักษาความสะอาดบนใบหน้าอยู่เสมอ

การล้างหน้าเป็นกุญแจสำคัญของการมีผิวที่สวยใสสำหรับคนทุกเพศทุกวัยค่ะ รวมถึงวัยเฟรชชี่ด้วย เพราะในแต่ละวันเราต้องเจอมลพิษ ฝุ่นละอองตามท้องถนน สิ่งสกปรกตามอากาศ ความมันบนใบหน้า รวมถึงสาวคนไหนที่ชอบแต่งหน้าไปเรียน ก็จะเพิ่มสิ่งอุดตันตามรูขุมขนบนใบหน้าเข้าไปอีก ถ้าเราล้างหน้าไม่สะอาดก็จะทำให้รูขุมขนของเราอุดตัน แล้วเกิดสิวตามมาได้ เราควรให้ความสำคัญกับการล้างหน้าในแต่ละวัน ถ้าใครแต่งหน้า ก็ควรใช้ Makeup Remover เช็ดเครื่องสำอางออกให้หมดก่อน แล้วตามด้วยเจลล้างหน้าที่อ่อนโยน ทำความสะอาดได้ล้ำลึก

 ที่ต้องเลือกแบบอ่อนโยนเพราะว่า ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่แรงๆ จะทำให้ผิวเราระคายเคือง เกิดปัญหาผิวอื่นๆ ตามมาให้หงุดหงิดใจ และทำให้ผิวเราไม่สวยใสได้

4. สครับผิวช่วยเผยผิวใส

อีกหนึ่งความลับของผิวสวยใสก็คือ การสคลับผิว เนี่ยแหละ หากใครที่สังเกตตัวเองได้ว่า มีผิวที่ไม่ค่อยกระจ่างใส มีความหมองคล้ำ ลองนึกต่อไปอีกว่า เราเคยสครับผิวบ้างหรือเปล่า หากยังไม่เคย ก็ถึงเวลาแล้ว ที่เราจะหันมาขัดผิวบ้าง เพราะว่าการขัดผิวจะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายออกไป ช่วยเผยให้เห็นชั้นผิวที่กระจ่างใสขึ้น รวมถึงยังช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่ค้างอุดตันในรูขุมขนเราได้อีกด้วย ยังไม่สายเกินไป ที่จะเริ่มหันมาสครับผิวในวัย 18-20 ต้นๆ แบบนี้

5. บำรุงผิวด้วยวิตามิน หรืออาหารดีๆ

เคยได้ยินประโยคที่ว่า “You are what you eat” ไหมคะ ถ้าอยากมีผิวสวย ก็ต้องบำรุงเพิ่มด้วยอาหารการกิน ทั้งผักอย่างบร็อคโครี่ มะเขือเทศ ผลไม้อย่าง ฝรั่ง หรือทานวิตามินที่ทำให้ผิวสวย โดยเฉพาะวิตามินซีที่ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส ชะลอวัย ลดเลือนริ้วรอยได้อีกด้วย และดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายด้วยนะ

6. นอนหลับให้เพียงพอยังเป็นสิ่งที่สำคัญ

แม้ชีวิตนักศึกษาจะไม่ค่อยเอื้อต่อการเข้านอนเร็วๆ เพราะต้องปั่นงาน วิทยานิพนธ์จนเกือบถึงเช้าของวันต่อไป แต่ไม่ว่ายังไง การนอนหลับให้เพียงพอก็เป็นสิ่งที่สำคัญต่อร่างกายและผิวของเราค่ะ อย่างน้อยก็ไม่ทำให้เราตื่นมามีสภาพโทรมๆ ชวนให้ไม่น่ามอง และการนอนดึกยังทำให้เกิดปัญหารอยคล้ำใต้ตาอีกด้วย ถ้านอนได้ไม่ครบจริงๆ ให้หาเวลาระหว่างเรียนแอบงีบสัก 20 นาที ก็จะช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้นและดีกับผิวด้วยนะ

7. อย่าลืมบำรุงผิวรอบดวงตา

อย่าลืมใส่ใจผิวรอบดวงตาด้วย เพราะนี่เป็นจุดแรกๆ ที่คนรอบข้างสังเกตเห็น และที่สำคัญเป็นจุดแรกที่สัญญาณแห่งริ้วรอยจะแสดงออกมาให้เห็นได้ง่ายก่อนใครเพื่อน เพื่อไม่ให้ผิวรอบดวงตาเราเกิดริ้วรอยเร็วเกินไป มาชะลอริ้วรอยด้วยการบำรุงผิวรอบๆ ดวงตาด้วยการทาอายครีมอย่างสม่ำเสมอกันดีกว่า

8. อย่าเพิ่งวางใจกับปัญหาสิว

แม้เขาจะว่ากันว่า สิวเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยๆ กับเด็กวัยรุ่นตอนต้น ประมาณ 13-18 ปี แม้อายุเราจะล่วงเลยมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสิวที่เคยขึ้นมันจะไม่ขึ้นอีกนะคะ โดยเฉพาะถ้าใช้ชีวิตหรือมี Lifestyle ที่เสี่ยงต่อการเป็นสิว อย่างเช่น ใครที่เรียนกลับมาเหนื่อยๆ แล้วเผลองีบหลับไป ไม่ยอมล้างหน้าให้สะอาดก่อน จะต้องปรับพฤติกรรมใหม่ด่วน! เพราะหน้าที่ไม่ได้ล้างหรือล้างไม่สะอาด ทำใหรูขุมขนอุดตัน เกิดสิวตามมาได้

9. หน้าใสสมวัย โดยไม่แต่งหน้า

แม้การแต่งหน้าจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับสาวๆ แต่รู้ไหมว่า สิ่งที่เพิ่มเสน่ห์ให้กับสาววัยเฟรชชี่เนี่ย ก็คือความสวยใสที่ไร้การเติมแต่งใดๆ นี่แหละ หากเป็นไปได้ เวลาไปเรียนก็พักหน้าบ้างอะไรบ้าง เปิดโอกาสให้ผิวได้หายใจ ยังไม่ถึงวัยที่ต้องแต่งจัดเต็มมากนัก ซึ่งการที่เราพักหน้าจากเครื่องสำอางนั้นก็ถือว่าเป็นการดูแลผิวอย่างหนึ่ง อย่างน้อยก็ช่วยลดรูขุมขนอุดตัน ป้องกันการเกิดสิวได้แบบง่ายๆ เลยล่ะ