สำนักพุทธฯ สั่งแก้ภาพจิตรกรรม “สิตางศุ์ส้มหยุด” บนผนังโบสถ์ ชี้นิ้วบิดเบือนพุทธประวัติ

f:id:KHAWFANG:20200604160500j:plain

 

    จากที่โลกโซเชียลได้มีการแห่แชร์ภาพวาด สิตางศุ์ บัวทอง เน็ตไอดอลเจ้าของตำนาน ส้มหยุด ถูกวาดอยู่ที่ผนังโบสถ์วัดหนองเต่า ต.หนองฉาง จ.อุทัยธานี โดยมีท่าทางกำลังใช้มือชี้ไปที่ลูกส้มที่อยู่ตรงพื้น ซึ่งได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

 

   ล่าสุด นายธรรมนันท์ จุฑาธนทรัพย์ นักวิชาการศาสนาชำนาญการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุทัยธานี พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภาพจิตกรรมฝาผนังโบสถ์ดังกล่าว พบเป็นภาพขนาดกว้าง 2 เมตร ยาว 3.30 เมตร กลุ่มคนที่มารอรับเสด็จพระพุทธเจ้าตามพุทธประวัติ ซึ่งได้แอบซ่อนภาพของ สิตางศุ์ ขนาดเล็กๆ กว้าง 15 ซม. สูง 11 ซม.และมีผลส้ม ตามเรื่องสิตางศุ์ส้มหยุดเล่าส้มหยุดไว้ แต่ยังวาดไม่เสร็จสมบูรณ์

 

    โดยอากัปกิริยามีความไม่เหมาะสม อาจจะเป็นการบิดเบือน เพราะการเฝ้ารับเสด็จพระพุทธเจ้า เป็นสิ่งที่ตั้งตารอคอยภาพต้องมีความเหมาะมากกว่านี้ แต่ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ไม่เงยหน้า กลับก้มหน้าและชี้ไปที่ผลส้ม ซึ่งได้คำแนะนำกับทางศิลปินว่าให้ดูถึงความเหมาะสม ภาพจะเป็นภาพของสิตางศุ์ ก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่ได้แนะนำให้แก้ภาพให้เป็นลักษณะยกมือไหว้จะเหมาะสมกว่า ซึ่งทางศิลปินได้แก้ไขภาพจากภาพก้มหน้าชี้ผลส้ม เป็นเงยหน้ายกมือพนมไหว้แทนแล้ว