เปิดโพสต์ "วันเฉลิม" ก่อนถูกอุ้ม

เปิดโพสต์ "วันเฉลิม" ก่อนถูกอุ้ม

สืบเนื่องจากกรณี วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ถูกกลุ่มคนร้ายอุ้มหายไปหน้าคอนโด เมื่อเวลาประมาณ 17.45 น. ของวันที่ 4 มิ.ย. 2563 ขณะเดินลงมาซื้ออาหารหน้าคอนโด 

f:id:KHAWFANG:20200605143702j:plain

ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของวันเฉลิม "Wanchalearm Satsaksit" ยังคงมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งหยุดเคลื่อนไหวไปเมื่อช่วงตี 1 ของวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยวันเฉลิมมักจะโพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมืองของประเทศไทยอยู่เสมอ 

โดยหนึ่งในโพสต์ก่อนหน้าที่วันเฉลิมจะหายตัวไป เป็นการแชร์บทความเรื่อง "ทุกคนเท่ากัน" ที่ระบุว่า หากทุกคนใส่ใจกับประเด็นการตายของ จอร์จ ฟลอยด์ พร้อมติดแฮชแท็ก #BlackLivesMatter ก็ไม่ควรจะละเลยกรณีของคนอีกมากมายที่ถูกสังหาร หรืออุ้มหาย อาทิกรณี การสลายผู้ชุมนุมเสื้อแดง 94 รายในปี 53, กรณีชัยภูมิ ป่าแส, กรณี บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ, กรณีทนายสมชาย นีละไพจิตร รวมถึงกรณีอับดุลเลาะ อีซอมูซอ 

f:id:KHAWFANG:20200605143858j:plain

รวมถึงในช่วงเช้าของวานนี้ (4 มิ.ย.) วันเฉลิมยังแชร์คลิปของตัวเอง ที่เคยวิพากษ์วิจารณ์ คสช. รวมทั้งวิพากษ์วิจารณ์รัฐธรรมนูญฉบับปี 60 ที่เคยอัดคลิปเอาไว้เมื่อ 5 ปีก่อน พร้อมระบุข้อความว่า

 

ห้าปีเต็มสำหรับคลิปนี้ และการสอดแทรกอำนาจของคสช. ก็ได้ถูกใส่ไว้ในรัฐธรรมนูญ 60 ซึ่งตามม.279 ยังทำให้อำนาจบางอย่างของคสช.ยังคงอยู่ และมันนิรโทษกรรมตัวเองไว้แล้วด้วย

รัฐธรรมนูญฉบับมีชัย แม้ไม่ใช่ฉบับบวรศักดิ์ แต่ที่เหมือนกันคือมันคงอำนาจไว้ให้คสช. จึงควรมีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่อย่างยิ่ง หากร่างใหม่ไม่ได้ ก็คงต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านกระบวนการทางรัฐสภา (ฝ่ายค้านก็คงแพ้อยู่ดี 55)

ดังนั้น อย่าเพิ่งหมดหวัง เพราะยังมีอำนาจสำคัญคืออำนาจของประชาชน ถ้าคนไทยพร้อมใจกันแสดงพลัง(ในสักวันหนึ่ง) มันจะสั่นคลอนพวกเขา ...

อดคิดไม่ได้ว่าพวกเขาจะยิงประชาชนอีกไหม แต่คิดว่าคนคงกลัวอดตายมากกว่า ขืนปล่อยประยุทธ์บริหารต่อแบบนี้ มีแต่พังไปเรื่อย

เป็นกำลังใจให้นะครับ ทุกคน