วิจัยเผย แมว ติด โควิด-19

f:id:KHAWFANG:20200518202847j:plain

วิจัยเผย “แมว” ติด “โควิด-19” แพร่เชื้อให้ตัวอื่นได้ แม้ไม่แสดงอาการ

ผลการวิจัยในสหรัฐฯ ที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 63 ที่ผ่านมา พบว่า แมวที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 สามารถแพร่เชื้อให้แมวตัวอื่นๆได้ แม้ไม่แสดงอาการ

สมาคมสัตวแพทย์อเมริกัน (American Veterinary Medical Association) ออกแถลงการณ์ตอบโต้เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 63 กรณีการวิจัยล่าสุดที่เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ New England Journal of Medicine ในวันเดียวกันที่ว่า ในการทดลองในห้องวิทยาศาสตร์ พบว่า แมวสามารถแพร่เชื้อโควิด-19 ให้แมวตัวอื่นได้ แม้ว่าพวกมันจะไม่แสดงอาการป่วยเลยก็ตาม แต่ทีมวิจัยนี้ บอกว่า ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมอีกว่าแมวที่ติดเชื้อสามารถแพร่ชื้อจากแมวไปสู่คนได้หรือไม่

สิ่งที่ทีมวิจัยจาก University of Wisconsin ทดสอบ คือ นำเชื้อโควิด-19 จากมนุษย์ไปให้แมว 3 ตัว และจัดสรรพื้นที่ให้แมวอยู่ร่วมกับแมวที่ไม่มีเชื้อโควิด-19 ปรากฏว่าภายในเวลา 5 วัน แมวทั้ง 3 ตัวที่ปลอดเชื้อก็ติดเชื้อกันถ้วนหน้า ที่สำคัญแมวทั้งหมดที่ติดเชื้อ ไม่แสดงอาการป่วยใดๆเลย กล่าวคือ ไม่จาม ไม่ไอ ไม่มีไข้ และน้ำหนักไม่ลดลง

f:id:KHAWFANG:20200518202935j:plain

ทางสมาคมสัตวแพทย์อเมริกัน ระบุสั้นๆ ถึงการค้นพบนี้ว่า การค้นพบการแพร่เชื้อโควิด-19 ในห้องแลบ ไม่ได้หมายความว่าแมวจะแพร่เชื้อให้สัตว์อื่นได้ง่ายภายในสถานการณ์ทั่วไป

ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัส ปีเตอร์ ฮาล์ฟแมน จาก University of Wisconsin หัวหน้าทีมวิจัยชิ้นนี้บอกว่า ถ้าใครกังวลถึงความเสี่ยงเหล่านี้ก็ควรยึดหลักรักษาสุขอนามัยทั่วไป เช่น การล้างมือทุกครั้งที่สัมผัสกับสัตว์เลี้ยง ไม่จูบสัตว์เลี้ยง และทำความสะอาดพื้นผิวที่สัตว์เลี้ยงสัมผัสให้ได้มากที่สุด เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อ

ความกังวลว่าสัตว์เลี้ยงจะติดโควิด-19 เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานเมื่อเดือนก่อนว่า มีแมวบ้าน 2 ตัวติดโควิด-19 ในรัฐนิวยอร์ก ซึ่งตัวหนึ่งป่วยไม่รุนแรง ส่วนอีกตัวไม่แสดงอาการ ตามหลังกรณีที่พบเสือและสิงโตหลายตัวที่สวนสัตว์ในบรองซ์ติดโควิด-19 ขณะที่มุมมองของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC มองว่า ความเสี่ยงที่สัตว์เลี้ยงจะแพร่เชื้อโควิดให้มนุษย์อยู่ในระดับที่ต่ำมาก จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่มีในตอนนี้

ติดตาม >> หนังใหม่

ติดตาม >> หวยเด็ด