ยังไม่ชัดเจน ตั้ง กมธ.ตรวจงบฯ แก้โควิด-19

f:id:KHAWFANG:20200527164620j:plain

วันนี้ (27 พ.ค.63) นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เปิดเผยว่า ส่วนตัวเห็นด้วยในหลักการ หากมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้งบประมาณแก้ปัญหาสถานการณ์โควิด-19 แต่ก็ต้องดูการอภิปรายระหว่าง 5 วันนี้ก่อน หากการอภิปรายครบถ้วนสมบูรณ์แล้วก็ไม่จำเป็นต้องตั้งกรรมาธิการก็ได้

ทั้งนี้ นายศุภชัย ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า สภาฯ จะมีงบประมาณเพียงพอต่อการจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญหรือไม่ เนื่องจากสมัยประชุมที่ผ่านมามีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจำนวนมาก โดยนายศุภชัย ระบุว่า ขอให้ไปถามเรื่องนี้กับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาพระราชกำหนดกู้เงิน 3 ฉบับ

โดย นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เรียกประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก่อนเริ่มการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาพระราชกำหนดกู้เงิน 3 ฉบับ และพระราชกำหนดว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2563 รวม 4 ฉบับ เพื่อแจ้งวิธีการปฏิบัติตนในการประชุมครั้งนี้ ว่า การประชุมครั้งนี้จะขอใช้วิธีการ ก่อนจบการประชุมในแต่ละวัน จะขอเลื่อนการประชุม เพื่อป้องกันองค์ประชุมไม่ครบในวันถัดไป

เนื่องจากในการประชุมที่ผ่านมามักมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมไม่ครบ จึงไม่สามารถเปิดการประชุมได้ และหากการประชุมล่าช้าจะทำให้เวลาเกิดความคลาดเคลื่อน ทั้งนี้ จะต้องมีการปรับการอภิปราย โดยให้ผู้อภิปรายลุกขึ้นอภิปรายได้เพียงหนึ่งรอบ เท่านั้น และการอภิปรายจะเน้นหนักในวัตถุประสงค์ของพระราชกำหนด

สำหรับสัดส่วนในการอภิปรายครั้งนี้ มีผู้ประสงค์จะอภิปรายรวม 76 คน แบ่งเป็นจากพรรคเพื่อไทย 54 คน , พรรคก้าวไกล 13 คน , พรรคเพื่อชาติ 1 คน , พรรคเสรีรวมไทย 3 คน , พรรคประชาชาติ 3 คน , พรรคพลังปวงชนไทย 1 คน และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ จากพรรคเศรษฐกิจใหม่

 

ข่าวทั่วไป ข่าวเด่น ข่าวดัง ข่าวร้อน  >> ข่าวประจำวัน

 

รวมข่าวการเมือง ติดกระแสร้อน >> ข่าวการเมือง